Quý 3/2021, dự án đường Vành đai 3 – tuyến giao thông quan trọng, ý nghĩa với người dân TP.HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương sẽ được chính thức khởi công. Đây không chỉ là đòn bẩy kinh tế cho khu vực mà còn góp phần thay đổi diện mạo xã hội vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ.
Tổng quan các phân đoạn Vành Đai 3
Theo quy hoạch, dự án tuyến đường vành đai 3 đi qua địa phận 4 tỉnh, thành: Long An, Bình Dương, TPHCM và Đồng Nai. Tổng chiều dài của tuyến đường hơn 90km, trong đó phải làm mới hơn 70km. Về phương án đầu tư, dự án được chia làm 4 đoạn, cụ thể lần lượt là:
- Đoạn 1: Từ Nhơn Trạch đến Tân Vạn. (đoạn màu tím bản đồ bên trên)
- Đoạn 2: Từ Tân Vạn đến Bình Chuẩn (đoạn xanh lá cây bản đồ bên trên)
- Đoạn 3: Từ Bình Chuẩn đến Quốc lộ 22 (đoạn màu cam trên bản đồ)
- Đoạn 4: Từ Quốc lộ 22 về Bến Lức (đoạn màu xanh dương)

Giải tỏa áp lực giao thông đô thị trung tâm
Theo UBND TP.HCM, hiện nay, công tác quy hoạch đô thị đang đối mặt với nhiều bất cập. Lời giải cho bài toán phát triển đô thị một cách đồng bộ được các chuyên gia kinh tế đưa ra, TP.HCM muốn phát triển thì không thể đứng riêng mà phải đặt trong mối liên kết vùng,phải cùng phát triển các vùng chung quanh để thu hút lao động, giảm gia tăng dân số.
TS Võ Kim Cương – nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho biết, theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có 3 tuyến đường Vành đai với tổng chiều dài khoảng 356km. Trong đó, đường Vành đai 3, Vành đai 4 có tính chất liên kết vùng, kết nối các khu công nghiệp, khu đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đường Vành đai 3 có tổng chiều dài hơn 89km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc 100km/giờ, kết nối TP.HCM với nhiều tỉnh, thành như Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai… sẽ giải quyết rất lớn việc vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực cho các tuyến đường nội đô, cải thiện lưu thông qua các nút đường xuyên tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội toàn vùng.
Bên cạnh đó, tuyến Vành đai 3 hình thành sẽ kích thích phát triển đô thị hóa dọc tuyến, góp phần giãn dân, giảm áp lực giao thông cho TPHCM. Đây được coi là dự án giao thông kết nối quan trọng, xây dựng thêm một trục Đông – Tây, vừa kết nối các cực tăng trưởng kinh tế trong khu vực Đông Nam Bộ.

Nâng tầm giá trị cho bất động sản tỉnh. Giá trị các dự án trong khu vực đường Vành đai 3 đi qua tăng trưởng mạnh mẽ
Không chỉ tạo sức bật cho kinh tế – giao thương của khu đông TP.HCM, từ khi được phê duyệt, đường Vành đai 3 đã giúp giá trị của bất động sản các địa phương mà nó đi qua tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây.
Điển hình là đoạn 1A Tân Vạn – Nhơn Trạch, cùng với dự án thành phần cầu Nhơn Trạch kết nối trực tiếp TP. Thủ Đức với huyện Long Tân, giúp thu ngắn khoảng cách từ Đồng Nai vào TP.HCM chỉ còn mất tối đa 20 phút di chuyển.
Việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông là một yếu tố chính ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bất động sản tại phía Nam. Các chuyên gia vẫn đang đặt kỳ vọng lớn vào sự xuất hiện của các điểm nóng bất động sản mới sau khi hoàn thành dự án đường vành đai 3.
Dự án vành đai 3 có tác động lớn đến bất động sản ở khu vực Đông Nam Bộ:

- Thúc đẩy phát triển kinh tế của các thành phố vệ tinh tại TPCHM. Từ đó tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các tỉnh trong khu vực.
- Tăng cường kết nối các đô thị vệ tinh và khu công nghiệp đến khu vực cốt lõi của khu vực Đông Nam Bộ.
- Thúc đẩy quá trình di chuyển bất động sản đến các khu vực ngoại thành, rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đến các tỉnh trọng điểm phía Nam như Đồng Nai, Long An và Bình Dương.
- Mở ra nhiều cơ hội và khả năng hợp tác và phát triển giữa các tỉnh Đông Nam Bộ. Tạo điều kiện cho người dân của các tỉnh tiếp cận và đầu tư vào bất động sản tại các tỉnh trong khu vực.
- Áp lực giải phóng nguồn cung bất động sản cho TPHCM tạo điều kiện phát triển diện mạo đô thị cho các tỉnh ven biển.
- Bất động sản Long An, bất động sản Bình Dương, bất động sản Đồng Nai sẽ nhanh chóng thay đổi diện mạo nhờ sức hút của khách hàng và nhà đầu tư tại TPHCM và các tỉnh lân cận khác.
- Tác động mạnh mẽ đến giá nhà đất của hầu hết các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Nam Bộ.
Tiến độ xây dựng dự án đường vành đai 3
Kể từ tháng 5/2020, dự án đường vành đai 3 đang thực hiện song song nhiều nhiệm vụ. Tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án này là hơn 35.600 tỷ đồng. Trong tổng chiều dài của vành đai 3, hiện chỉ có 16,3 km tại tỉnh Bình Dương đang hoạt động với 6 làn xe máy (chiếm 17% tổng chiều dài). Hầu hết các phần của dự án vành đai 3 vẫn gặp khó khăn trong việc kêu gọi vốn đầu tư và đấu thầu.Tiến độ khá chậm với kỳ vọng. Trong giai đoạn 2020-2025, các dự án đường vành đai 3 (đoạn Bình Chuẩn – QL22 và QL22 – Bến Lức), các dự án 2A và 2B của các tuyến Tân Vạn – Nhơn Trạch và Mỹ An – Cao Lãnh sẽ được triển khai ngã tư đường Tân Tạo – Chợ Đệm với tỉnh lộ 10B và đường Trần Đại Nghĩa. Lịch trình dự kiến như sau:
-
- Phần Tân Vạn – Nhơn Trạch: Dự án thành phần 1A của phần Tân Vạn – Nhơn Trạch đang được Bộ Tài chính đàm phán về hợp đồng cho vay. Việc giải phóng mặt bằng dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2020.
- Đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn: Dự định đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 6-8 làn xe và được xây dựng trước năm 2020, bắt đầu đường vành đai 3 của TPHCM. Tỉnh Bình Dương đã đầu tư xây dựng theo hình thức PPP và về cơ bản hơn 16km đường vành đai 3 đi qua lãnh thổ tỉnh Bình Dương đã được đưa vào hoạt động. Hiện tại, điểm bắt đầu của giao lộ Quốc lộ 1A ở khu vực Tân Vạn và điểm cuối qua sông Sài Gòn tại một địa điểm cách cảng Bà Lụa vẫn đang được xây dựng.
- Bình Chuẩn – Quốc lộ 22: Hiện tại, Chính phủ đang kêu gọi các nhà tài trợ và nhà đầu tư tìm vốn xây dựng cho giai đoạn này.
- Bình Chánh – Bến Lức: dự án được tài trợ bởi các khoản vay của ADB và Bộ Giao thông vận tải đã thẩm định kế hoạch đầu tư và thiết kế cơ bản. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chính sách đầu tư này dưới hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT.
Trong giai đoạn 2020 – 2025, Thủ tướng và chính quyền các tỉnh / thành phố có đường vành đai 3 đi qua lãnh thổ sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ để kêu gọi vốn đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng để hoàn thành thời gian dự kiến.
